วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

15 เหตุผลที่จะเล่น Final Fantasy XIV : A Realm Reborn - ตอนจบ


5. F.A.T.E. 
การวิ่งออกจากเมืองแล้วไปล่ามอนสเตอร์ตามแมปเพื่อเพิ่ม exp แบบเดิมๆไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักในการพัฒนาเลเวลตัวละครของคุณ FF XIV ARR ได้เสนอทางเลือกที่เร้าใจมากมายเพื่อหลีกเลี่ยงความซ้ำซากจำเจที่คุณเคยได้เจอมาจากเกมอื่นๆ ขอแนะนำ Full Active Time Event - F.A.T.E. ระบบเควสอัตโนมัติที่จะปรากฎขึ้นมาตามแมปเพื่อให้ผู้เล่นได้เข้ามาจอย ผู้เล่นใหม่ๆไม่ต้องตกใจกับฝูงมอนสเตอร์จำนวนมหาศาลที่กรูกันมาจากทุกทิศโดยไม่มีสัญญาณเตือน หรืออาจจะตะลึงกับมอนสเตอร์ขนาดมหึมาที่โผล่มาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย นั่นแหละคือภารกิจที่ผู้เล่นทุกคนในบริเวณใกล้เคียงต้องมาร่วมแรงร่วมใจกันทำให้สำเร็จ เพราะค่าตอบแทนที่เป็น EXP และเงิน GC จำนวนมากของมันช่างหอมหวานยิ่งนัก


4. อาชีพสุดคลาสสิค 
ระบบอาชีพใน ARR นั้นแบ่งเป็นอาชีพพื้นฐาน ที่เรียกว่าคลาส และอาชีพขั้นสูง เรียกว่าจ๊อบ คุณสามารถเปลี่ยนอาชีพไปมาได้อย่างง่ายดายโดยการเปลี่ยนอาวุธที่ถืออยู่ ตัวละครแต่ละตัวสามารถเป็นได้ทุกๆอาชีพที่มีในเกม และยังสามารถนำเอาสกิลที่ได้จากแต่ละอาชีพ มาใช้ข้ามไปมาระหว่างอาชีพได้อีกด้วย ในขั้นต้นนี้เลเวลของตัวละครถูกจำกัดอยู่ที่เลเวล 50 ตัวละครที่เป็นคลาสจะเพิ่มสถานะให้เป็นจ๊อบได้โดยการทำอาชีพหลักและอาชีพรองที่กำหนดให้ถึงเลเวล 30 และ 15 ตามลำดับ จากนั้นไปทำเควสสำหรับสายอาชีพเพื่อรับคริสตัลวิญญาณ เมื่อสวมใส่แล้วก็จะกลายเป็นจ๊อบสมใจ ถึงแม้ชื่อของอาชีพระดับคลาสนั้นจะฟังดูเห่ยๆ ไม่คุ้นหูซักเท่าไหร่ แต่เมื่อกลายเป็นจ๊อบแล้ว รับรองว่าจ๊อบแต่ละจ๊อบแฟนๆ FF จะต้องรู้จักเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพาลาดิน, ไวท์ เมจ, แบล๊ค เมจ หรือบาร์ด เป็นต้น

ปิดหน้าปิดตายังกับโจรนี่แหละ คลาสสิคนัก
3. Chocobo 

จะเอาอะไรมาให้สวมใส่ไม่ถงไม่ถามเรื่องสุขภาพซ้าก...คำ
ไม่มีปาร์ตี้งั้นเหรอ? ให้เจ้านกสีเหลืองตัว(ไม่)น้อย มาสค็อตประจำซีรี่ส์ FF ช่วยสิ ถ้าในโลกแห่งความจริงมนุษย์มีสุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด ใน ARR ชาว Eorzean ก็คงมีโชโคโบะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดเช่นเดียวกัน นอกจากเป็นพาหนะวิ่งไวที่ช่วยย่นเวลาเดินทางได้มากโขแล้ว โชโคโบะสารพัดประโยชน์ก็ยังเป็นเพื่อนร่วมต่อสู้ให้กับคุณได้อีกด้วย คุณสามารถที่จะสั่งให้โชโคโบะเล่นบทฮีลเลอร์ แอทแทคเกอร์ หรือดีเฟนเดอร์ ได้ตามที่คุณต้องการ การทำเควสบางเควสจะง่ายขึ้นถ้ามีมันอยู่ข้างๆ บนแมปที่เปล่าเปลี่ยวคุณจะไม่รู้สึกเหมือนอยู่ตัวคนเดียวถ้ามีโชโคโบะ ลองไปหามาเลี้ยงสักตัวสิ แล้วชีวิตใน FF XIV ของคุณจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปอีก

2. Instance อันหลากหลายและระบบ Duty finder แบบ cross server 
เกมออนไลน์สมัยใหม่ต้องมาพร้อมกับ Instant zone เขตส่วนตัวสำหรับทำกิจกรรมเพื่อตัดปัญหาการแย่งชิงมอนสเตอร์หรือเควสท์ระหว่างผู้เล่นด้วยกันเอง คุณอาจไม่รู้ตัวว่า ARR ได้นำเสนอ Instance แบบเข้าคนเดียว จำนวนมากมายในระหว่างที่เนื้อเรื่องของคุณดำเนินไปในช่วงต้นเกม แต่การเข้า Instance จะเริ่มเด่นชัดมากขึ้นเมื่อตัวละครของคุณเลเวล 15 และเนื้อเรื่องหลักบังคับให้เข้าดันเจียนด้วยปาร์ตี้ 4 คน ดันเจี้ยนเป็นรูปแบบหนึ่งของ Instance ที่จะพบใน ARR แต่ยังไม่หมดแค่นั้น Instance ยังมาในรูปแบบของภารกิจสั้นๆสำหรับทำร่วมกันแบบปาร์ตี้ เรียกว่ากิลด์เฮสท์(Guildhest) นอกจากนี้บอสส่วนใหญ่ของเกมก็มาในรูปแบบของ Instance ด้วยเช่นกัน คุณไม่ต้องกังวลว่าบอสจะเกิดเวลาไหน หรือต้องอดหลับอดนอนไปดักหน้าดันเจียนเพื่อจะได้ล่าก่อนใครๆ นี่ยังไม่รวมถึงภารกิจแบบทำคนเดียวที่เรียกว่ากิลด์ลีฟ(Guildleve) ที่อาจจะไม่ใช่ Instance แท้ๆ แต่เป้าหมายนั้นก็ถูกสงวนไว้ให้คุณคนเดียวเท่านั้นที่สามารถจะจัดการได้
ดันเจี้ยนและกิลด์เฮสท์ต้องอาศัยพลังของปาร์ตี้เพื่อทำให้สำเร็จ แต่ถ้าเพื่อนๆของคุณไม่อยู่ล่ะ? ไม่ใช่ปัญหาถ้าคุณรู้จัก Duty Finder ระบบค้นหาปาร์ตี้อัตโนมัติที่เปิดตัวมาเมื่อ Beta Test Phase 3 ที่ผ่านมานี้เอง Duty Finder ทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นมาก ถ้าเป็นเมื่อก่อน คุณอาจจะต้องไปยืนประกาศกลางเมืองเป็นชั่วโมงๆ กว่าจะได้สมาชิกปาร์ตี้ที่เพียงพอและเหมาะสม แต่หลังจากการมาของ Duty Finder ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนและทำอะไรอยู่ เพียงแค่คุณเปิดหน้าต่าง เลือกภารกิจที่ต้องการ จากนั้นก็ไปทำอย่างอื่นรอไปพลางๆ ระบบจะสรรหาปาร์ตี้ที่เหมาะสำหรับบทบาทของคุณมาให้เสร็จสรรพโดยดึงเอาผู้เล่นที่กำลังเรียกใช้ Duty Finder มาจอยกันจากทุกเซิฟเวอร์ในเขตดาต้าเซนเตอร์เดียวกัน ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าในเซิฟเวอร์ของคุณจะมีคนร่วมภารกิจไม่พอ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของ Duty Finder ก็คือ Level Sync อัตโนมัติ นั่นหมายความว่าคุณจะยังสามารถไปร่วมสนุกกับผู้เล่นที่เลเวลต่ำกว่าได้อย่างมีอรรถรสในทุกๆภารกิจ
1. คุณเป็นแฟน Final Fantasy 
นับข้อดีที่เด่นๆได้ 14 ข้อแล้ว เหตุผลสุดท้ายที่คุณจะมาเล่น FF XIV ก็คงเป็นความเป็นแฟน FF ของคุณเอง จากการที่เจ้าของบล๊อกได้ไปสัมผัสตัวเกมมาในช่วง Beta Test ก็ได้เห็นถึงความใส่ใจเป็นอย่างมากของทีมงาน ที่พยายามทำเกมออกมาให้สนุกโดนใจผู้เล่นมากที่สุด ในขณะที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ FF ไว้ให้มากที่สุดด้วย ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นเกมออนไลน์ที่แปะยี่ห้อ FF แต่เชื่อเถอะว่า FF XIV ARR มีความเป็น FF มากเพียงพอที่จะให้คุณเสพไปได้อีกนาน ถึงแม้คุณจะไม่ใช่แฟนของ FF มาก่อน ตัวเกมมันก็มีดีพอที่จะให้คุณลองสัมผัส ยิ่งถ้าคุณเป็นแฟน FF อยู่แล้วล่ะก็ คงขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะที่จะให้โอกาสแก่ตัวเองหรือเปล่า

แล้วเจอกัน Beta Phase 4 นะคร้าบ