ถ้าจะว่ากันง่ายๆมาโคร คือชุดคำสั่งต่างๆในเกม ที่ถูกรวมเป็นชุดแล้วสั่งให้ทำงานในครั้งเดียว ประโยชน์ของมาโครนอกจากจะช่วยลดความยุ่งยากในการไล่หาคำสั่งเองแล้ว ยังช่วยเพิ่มลูกเล่นในการออกสกิลอย่างคาดไม่ถึงด้วย
ยกตัวอย่างประโยชน์ของมาโคร สมมติเราเล่นบท GLA เวลาทำคอมโบ โดยปกติเราก็จะดึงปุ่มสกิลออกมาวางที่ Hotbar แล้วก็กดไล่ไปตามลำดับ Fast Blade --> Savage Blade --> Rage of Halone แต่ถ้าเราใช้มาโครมาช่วย คอมโบทั้งชุดนี้เราสามารถใช้ได้โดยการกดเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น
มาโครจะทำงานไปทีละบรรทัด เมื่อทำงานบรรทัดแรกจบ ก็จะไปทำงานบรรทัดต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดชุดคำสั่ง ถ้าใครเคยเขียนโปรแกรมมาก่อนจะเข้าใจหลักการทำงานของมาโครได้ง่ายมาก แต่ถ้าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเลย ให้ลองนึกถึงชีวิตจริง เวลาเราจะทำงานอะไรสักอย่าง ต้องมีลำดับขั้นตอน ยกตัวอย่างเช่นการทำไข่เจียว เราต้องเริ่มด้วยการตีไข่ --> รอน้ำมันเดือด --> แล้วเอาไข่ลงไปเจียว --> รอไข่สุก --> ตักไข่ออกจากกระทะ อาจจะลองเขียนเลียนแบบมาโครได้ว่า
/ตีไข่
/รอน้ำมันเดือด 2 นาที
/เจียวไข่
/รอไข่สุก 2 นาที
/ตักไข่ออกจากกระทะ
อย่างที่บอกไปแล้ว 1 บรรทัด คือ 1 ขั้นตอน(หรือคำสั่ง) และรวมทั้งหมดทุกบรรทัด ก็เป็น 1 มาโคร
ที่ยกตัวอย่างไปแล้วนั้นเป็นแค่การสมมติ แต่ในเกม FF XIV ARR เราจะต้องใช้คำสั่ง(command)ที่ตัวเกมเข้าใจเท่านั้นมาโครจึงจะทำงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งแต่ละคำสั่ง จะมีรูปแบบวิธีเขียนเฉพาะตัว ตัวอย่างคำสั่งที่ใช้บ่อยๆ และรูปแบบการเขียนได้แก่
คำสั่ง | คำอธิบาย |
/ac หรือ /action | รูปแบบการเขียน : /ac "ชื่อทักษะ" <ผู้รับผล> ความหมาย : ใช้ทักษะตามชื่อที่ระบุแก่<ผู้รับผล> (ถ้าชื่อทักษะมีวรรค ให้ครอบด้วยเครื่องหมาย "" แต่ถ้าไม่มีวรรคไม่ต้องใส่ก็ได้) ตัวอย่าง : /ac "Rage of Halone" <t> /action Cure <t> |
/wait | รูปแบบการเขียน : /wait เลขวินาที ความหมาย : หยุดรอชั่วคราวเป็นระยะเวลาตามที่ระบุ ตัวอย่าง : /wait 2.5 |
/s หรือ /say | รูปแบบการเขียน : /s "ข้อความที่จะพูดออกช่องพูดปกติ" ความหมาย : ส่งข้อความออกหน้าต่างแชท ที่ผู้เล่นจะมองเห็นได้ในระยะรัศมีหนึ่ง ตัวอย่าง : /s "Hello world!" /say "Hello world" |
/p หรือ /party | รูปแบบการเขียน : /p "ข้อความที่จะพูดออกช่องปาร์ตี้" ความหมาย : ส่งข้อความออกหน้าต่างแชท ที่ผู้เล่นในปาร์ตี้เท่านั้นจะมองเห็น ตัวอย่าง : /p "Hello party!" /party "Hello world" |
/sh หรือ /shout | รูปแบบการเขียน : /s "ข้อความที่จะตะโกน" ความหมาย : ส่งข้อความออกหน้าต่างแชท ที่ผู้เล่นจะมองเห็นได้ในระยะรัศมีไกลกว่าปกติ ตัวอย่าง : /sh "Hello world!" /shout "Hello world" |
/mk หรือ /marking | รูปแบบการเขียน : /mk ชนิดของเครื่องหมาย <ผู้รับผล> ความหมาย : ใส่เครื่องหมายตามชนิดที่ระบุแก่<ผู้รับผล> เพื่อเป็นการสื่อสารกับคนอื่น ชนิดของเครื่องหมายได้แก่ - attack1, attack2, ..., attack5 เป้าหมายที่จะโจมตีเลข 1 ถึง 5 (เครื่องหมายเลขปกติ) - bind1, bind2, bind3 เป้าหมายที่เชื่อมกันอยู่ (หมายเลขที่เป็นรูปโซ่) - ignore1, ignore2 เป้าหมายที่จะไม่โจมตี (หมายเลขรูปกากบาท) - circle, cross, square, triangle ใส่เครื่องหมายรูปวงกลม, กากบาท, สี่เหลี่ยม หรือสามเหลี่ยม ตามลำดับ - off ลบเครื่องหมายเดิมออกจากเป้าหมาย ตัวอย่าง : /mk attack1 "Earendil Mariner" /mk ignore1 <t> |
/tenemy หรือ /targetenemy | รูปแบบการเขียน : /tenemy ความหมาย : เลือกศัตรูที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด (จำกัดระยะภายในรัศมีหนึ่ง) ตัวอย่าง : /tenemy |
ตัวอย่างการระบุผู้รับผลที่น่าสนใจ
ผู้รับผล(Placeholder) | คำอธิบาย |
<t> | คืนค่าเป็นเป้าหมายที่กำลังเลือกอยู่ |
<tt> | คืนค่าเป็นเป้าหมายของเป้าหมายที่กำลังเลือกอยู่ |
<me> | คืนค่าเป็นตนเอง |
<0> | คืนค่าเป็นตนเอง |
<1>, <2>, ... , <8> | คืนค่าเป็นสมาชิกปาร์ตี้ลำดับที่ 1, 2, ... , 8 |
<mo> | คืนค่าเป็นผู้เล่น/มอนสเตอร์/npc ที่เม้าส์วางอยู่ (ย่อมาจาก Mouseover ไม่จำเป็นต้องคลิกเพื่อล๊อกเป้า) |
<attack1>... <attack5> | คืนค่าเป็นตัวละคร/มอนสเตอร์/npc ที่ถูกใส่เครื่องหมายเลข 1 ... 5 |
ข้อควรทราบ
หากเป็นทักษะจำพวกออกผลกับตัวเอง ให้ระบุผู้รับผลเป็น <me> หรือ <0> ไว้ด้วย เช่น
/ac Rampart <me>
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้คำสั่งร่วมกับการระบุผู้รับผล
/ac Cure <mo>
คำอธิบาย - ใช้ทักษะ Cure แก่คนที่เม้าส์ชี้อยู่ วิธีนี้สะดวกสำหรับฮีลเลอร์มาก ฮีลเลอร์สามารถล๊อกเป้าหมายไว้ที่มอนสเตอร์เพื่อสาป DoT และสังเกตค่า enmity โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายมาฮีลเพื่อน เพียงแค่เอาเคอร์เซอร์เม้าส์ไปวางบนชื่อเพื่อนคนที่ต้องการแล้วกดใช้มาโครก็ฮีลได้ทันที
คำอธิบาย - ใช้ทักษะ Cure แก่คนที่เม้าส์ชี้อยู่ วิธีนี้สะดวกสำหรับฮีลเลอร์มาก ฮีลเลอร์สามารถล๊อกเป้าหมายไว้ที่มอนสเตอร์เพื่อสาป DoT และสังเกตค่า enmity โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายมาฮีลเพื่อน เพียงแค่เอาเคอร์เซอร์เม้าส์ไปวางบนชื่อเพื่อนคนที่ต้องการแล้วกดใช้มาโครก็ฮีลได้ทันที
/ac Cure <tt>
คำอธิบาย -ใช้ทักษะ Cure กับเป้าหมายของเป้าหมาย ใช้ได้ดีเวลาลุย FATE คนเยอะๆ แล้วหาตัวละครที่กำลังถูกบอสโจมตีไม่พบ เลือกเป้าหมายที่บอส แล้วกดมาโครนี้ ก็จะเป็นการฮีลตัวละครที่บอสกำลังโจมตีอยู่โดยอัตโนมัติ
คำอธิบาย -ใช้ทักษะ Cure กับเป้าหมายของเป้าหมาย ใช้ได้ดีเวลาลุย FATE คนเยอะๆ แล้วหาตัวละครที่กำลังถูกบอสโจมตีไม่พบ เลือกเป้าหมายที่บอส แล้วกดมาโครนี้ ก็จะเป็นการฮีลตัวละครที่บอสกำลังโจมตีอยู่โดยอัตโนมัติ
/ac Repose <ignore1>
คำอธิบาย -ใช้ทักษะ Repose กับมอนสเตอร์ที่ถูกทำเครื่องหมาย ignore
คำอธิบาย -ใช้ทักษะ Repose กับมอนสเตอร์ที่ถูกทำเครื่องหมาย ignore
เมื่อเรารู้หลักการแล้ว มาลองสร้างมาโครสักชุดหนึ่งดูกันดีกว่า ลองตั้งโจทย์ว่า จะทำมาโครสำหรับคอมโบของ GLA เราจินตนาการขั้นตอนจริงในหัวไว้ว่าในชุดคอมโบเราจะต้องเริ่มด้วย Fast Blade - รอคูลดาวน์หมุนครบรอบ - Savage Blade - รอคูลดาวน์หมุนครบรอบ - Rage of Halone จากนั้นเราก็จะแปลขั้นตอนนี้ออกมาเป็นชุดคำสั่งไล่ไปทีละบรรทัดดังนี้
/ac "Fast Blade"
/wait 2.5
/ac "Savage Blade"
/wait 2.5
/ac "Rage of Halone"
/wait 2.5
/ac "Savage Blade"
/wait 2.5
/ac "Rage of Halone"
อีกตัวอย่างหนึ่ง สมมติเราเล่น MRD ต้องการมาร์กหมายเลข 1 ที่เป้าหมายที่เลือกอยู่เพื่อสื่อสารให้เพื่อนตีตัวเดียวกัน แล้วเปิดด้วยสกิล Tomahawk ตามด้วย Heavy Swing และ Maim จะเขียนมาโครได้ดังนี้
/mk attack1 <t>
/ac Tomahawk
/wait 2.5
/ac "Heavy Swing"
/wait 2.5
/ac Maim
/ac Tomahawk
/wait 2.5
/ac "Heavy Swing"
/wait 2.5
/ac Maim
เริ่มจะเข้าใจคอนเซ็ปท์กันแล้วใช่ไหมครับ มีข้อสังเกตอีกประการหนึ่งในเรื่องคูลดาวน์ก็คือ บางครั้งการตั้งเวลา wait แค่ 2.5 พอดีอาจจะทำให้มาโครทำงานผิดพลาดเนื่องจากเกิด latency ระหว่างไคลเอนท์กับเซิฟเวอร์ได้ ดังนั้น จึงอาจมีบางท่านเพิ่มเวลา wait เป็น 2.6 ก็ไม่เสียหายแต่ประการใด
ต่อมาเรามาดูวิธีการสร้างมาโครกันในเกมจริงๆ ดีกว่า
วิธีการสร้างมาโคร
1. เปิด System menu เลือก User Macros
2. หน้าต่างมาโครจะถูกเปิดขึ้นมาดังรูป จะสังเกตเห็นว่ามีมาโครที่ตัวเกมเตรียมให้เราไว้ใช้งานแล้วจำนวนหนึ่ง(ไอคอนรูปตัว M) สามารถลากลงมาวางไว้ที่ Hotbar ได้เลย
3. จะเห็นว่าบริเวณตามหมายเลข 1 ในรูป มีเลข 6, 7, 8, ... นี่คือสล๊อตของมาโครที่ยังว่างอยู่ เมื่อเราคลิกเลือกสล๊อตที่ต้องการ จะเป็นการเลือกสร้างมาโครใหม่ในสล๊อตนั้น ถ้าคลิกเลือกไอคอนมาโครเดิมที่มีอยู่แล้วจะเป็นการแก้ไขมาโครนั้น ช่องเลข 2 สำหรับตั้งชื่อมาโคร และเลข 3 สำหรับพิมพ์ชุดคำสั่งตามที่เราต้องการ
4. คลิกตรงรูปไอคอน(ลูกศรชี้)เพื่อเปิดหน้าต่างสำหรับเปลี่ยนไอคอนของมาโครเป็นแบบอื่นตามใจชอบ
เมื่อได้มาโครที่ต้องการแล้ว ก็ลากไปวางใน Hotbar ที่ถนัดได้เลย