วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แนวทางการเก็บเลเวล 1-20


คำแนะนำ : เนื่องจากนี่เป็นบทความต้นฉบับ กรุณาขออนุญาตเจ้าของบล๊อกก่อนนำเนื้อหาในบทความไปเผยแพร่ที่อื่น

Shortcut :
Level 1-5
Level 6-10
Level 11-15
Level 16-20

อัพเดทล่าสุด : 12 พฤศจิกายน 2557

เรามากันถึงแพทช์ 2.4 แล้วนะครับ เพื่อนๆหน้าเก่าบางคนก็หายจากกันไป แต่ผู้เล่นหน้าใหม่ก็ยังมีเข้ามาเรื่อยๆ คำถามจากผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยสัมผัส FF XIV ARR มาก่อนเลยที่พบบ่อยๆคำถามหนึ่งก็คือ "เก็บเลเวลอย่างไร" เนื่องจากผมเองก็เคยเป็นหนึ่งในผู้เล่นใหม่เหมือนกัน ประสบการณ์การเล่นใน 1 ที่ผ่านมาพอจะทำให้รู้บ้างว่า ARR จะมีวิธีอัพเลเวลอย่างไร วันนี้เลยจะมาแชร์ประสบการณ์การเก็บเลเวลช่วงแรกๆของเกม ตั้งแต่ 1-20 ให้ฟังกันครับ

ก่อนอื่นมาดูคำถามจากทางบ้านกันก่อน


เก็บเลเวลอาชีพแรกเต็มแล้ว จะเก็บอาชีพใหม่ ไม่เหลือเควสให้ทำ จะทำยังไงดี?
: ไม่ต้องตกอกตกใจไปครับ เมื่ออาชีพแรกเลเวล 50 แล้ว อาชีพต่อๆไปของเราจะได้โบนัสเลเวลเร็วขึ้น 50% ถึงไม่มีเควสเหลือให้ทำ เราก็ยังมี เควสประจำอาชีพ(ทุกๆ 5 เลเวล), Hunting Log, Levequest, Dungeons, Guildhest และ FATE ให้ทำอยู่

เริ่มจากเควสอาชีพก่อน แล้วก็เก็บ hunting log พร้อมกับ FATE ตามแมปที่ผ่านไป ถ้ายังไม่หนำใจก็ Levequest อีก แป๊บๆ ก็เลเวล 10 ก็จะทำ Guildhest ได้ พอ 15 ก็ลงดันรัวๆ ระหว่างรอ duty ลงดัน ก็วิ่ง FATE ครับ ไม่กี่วันก็ 50 แล้ว ใส่หมวกม๊อก + หินอาหาร + บัฟจาก FC โบนัส EXP บาน

ต่อไปเป็นคำแนะนำการเก็บเลเวลสำหรับนักผจญภัยมือใหม่ครับ

สิ่งที่ควรทราบ
  • การออกไปตีมอนสเตอร์หน้าเมืองคนเดียวแบบแห้งๆ เก็บ exp ทีละน้อยๆไปเรื่อยๆ เป็นทางเลือกสุดท้ายที่ควรจะทำ มีวิธีเพิ่ม exp ที่ง่ายและมีรสชาติกว่านั้นหลายอย่าง
  • ชุด อาวุธ ยังไม่จำเป็นต้องซื้อในช่วงแรกๆ เวลาทำเควสไปเรื่อยๆ จะได้เป็นของตอบแทนมาเอง
  • ช่วงแรกๆ สามารถโซโล่ทำเควสเดี่ยวๆได้สบายๆโดยไม่ต้องพึ่งปาร์ตี้
  • ถ้าปาร์ตี้กับเพื่อน มอนสเตอร์ที่เราโจมตีจะลิงค์กันโดยอัตโนมัติ เราจะถูกมอนสเตอร์รุมมากกว่า 1 ตัว ถึงแม้มอนสเตอร์นั้นเป็นชนิดที่ไม่โจมตีก่อน(non-aggressive)ก็ตาม ไม่มีข้อยกเว้นว่าเพื่อนอีกคนในปาร์ตี้จะอยู่ตำแหน่งอื่นในแมป
  • เมื่อเลเวลอาชีพแรกถึง 10 สามารถสลับไปเล่นอาชีพอื่นเพื่อดึงเอาสกิลมาใช้ได้ โดยการไปคุยที่ Guild ประจำอาชีพที่ต้องการ (แนะนำ Conjurer's Guild ที่เมือง Gridania เพื่อเอาสกิล Cure และ Protect มาใช้)
  • พยายามแตะ(Attune)คริสตัลใหญ่(Aetheryte) และคริสตัลเล็ก(Aethernet Shard) ที่พบเป็นครั้งแรกตามจุดต่างๆเสมอ จะทำให้ประหยัดเวลาเดินทางได้มากโดยเฉพาะการเดินทางในเมือง
  • การวาปโดย Aethernet Shard เป็นการวาปไปมาภายในตัวเมืองโดยไม่เสียค่าวาป
  • คริสตัลเล็ก สำหรับวาปไปมาในตัวเมือง
  • การวาปโดย Aetheryte เป็นการวาประหว่างเมือง/ค่าย ด้วยคำสั่ง Teleport เสียค่าเดินทางมากน้อยตามระยะทางระหว่างจุดวาป สามารถตั้งให้ Aetheryte อันใดอันหนึ่งเป็น Home Point ได้ ข้อดีของ Home Point คือวาปกลับมาด้วยคำสั่ง Return ได้โดยไม่เสียเงิน และเป็นจุดที่เราจะกลับมาเกิดหลังจากถูกมอนสเตอร์ฆ่าตาย นอกจากนี้ ยังสามารถตั้ง Aetheryte 3 ตำแหน่งเป็นจุดโปรด(Favorite) แล้วค่าวาปไปตำแหน่งนั้นจะถูกลง
  • อย่าลืม ! แตะคริสตัลนะครับ
  • การเดินทางไปมาระหว่างค่าย ถ้ามีโจโคโบะเช่าก็ควรใช้ จะประหยัดเวลาได้พอสมควร
  • เขตสงบ หรือ sanctuary เป็นบริเวณที่เราจะได้โบนัส exp หากใช้เวลาอยู่ในนั้นนานพอ สังเกตได้จากสัญลักษณ์รูปพระจันทร์เสี้ยวใต้แถบ exp โบนัสนี้จะเพิ่มเรื่อยๆตามเวลาที่ผ่านไป นับรวมถึงตอนที่ออกจากเกมไปแล้วด้วย เมื่อออกจาก sanctuary ไปเก็บเลเวลต่อ โบนัส exp ก็จะเริ่มส่งผลให้เห็นทันที 
สังเกตสัญลักษณ์รูปพระจันทร์เสี้ยวครับ แสดงว่ากำลังอยู่ในแซงทัวรี่


สิ่งที่ควรเตรียมติดตัว
  • ยาจำพวกเพิ่ม HP เช่น Potion แรกๆอาจจะไม่จำเป็น แต่เมื่อเลเวลสูงขึ้นและพอเริ่มมีเงิน ควรซื้อติดตัวไว้บ้าง บ่อยครั้งที่เราจะต้องปะทะมอนสเตอร์ครั้งละมากกว่า 1 ตัวโดยเฉพาะตอนถูกเรียกเข้า instance หรือเจอบอส บางครั้ง npc อาจจะฮีลเราไม่ทัน
  • ยาถอนพิษ(Antidote) เวลาโซโล่ปกติอาจไม่จำเป็น เพราะพิษติดไม่นานและ HP เราจะเด้งกลับมาไวมากเมื่อไม่อยู่ในสถานะต่อสู้ แต่บางเควสที่เข้า instance เราต้องสู้ต่อเนื่องและบอสจะเล่นพิษ ยาถอนพิษจะจำเป็นขึ้นมาทันที
  • อาหาร หาซื้อได้ตามร้านอาหารทั่วไปและจะได้เป็นของตบแทนจากเควสบางเควส เวลาใช้จะได้บัฟ +exp 3% ร่วมกับบัฟเพิ่ม stat นิดๆหน่อยๆ นาน 30 นาที ถึงจะน้อยแต่ก็ดีกว่าไม่มีโบนัสอะไรเลย
เมื่อพร้อมแล้ว เรามาออกลุยกันเลยครับ !!!

เลเวล 1-5

เครื่องมือหา EXP :
เควสเนื้อเรื่องหลัก, เควสย่อย, FATE, Hunting Logs

เหตุการณ์สำคัญ :
- ยินดีต้อนรับสู่ Eorzea
- แตะคริสตัล Aetheryte และ Aethernet Shard
- เรียนรู้คำสั่ง Teleport และ Return
- Lv.5 เปิด Hunting Log
- Lv.5 ทำเควสสายอาชีพ

เป็นช่วงแนะนำผู้เล่น ให้เก็บเควสง่ายๆในตัวเมือง ร่วมกับเควสเนื้อเรื่อง(Main Scenario) สังเกตได้จากสัญลักษณ์เควสบนหัว NPC แนะนำว่า เปิดแผนที่ดูแล้ววิ่งรับมาให้หมด ค่อยๆทยอยทำไปตามตำแหน่งที่ใกล้เคียงแล้วไปส่งเควสกับ npc ที่อยู่ใกล้ๆกันทีเดียว บางเควสอาจให้ออกไปล่ามอนสเตอร์หน้าเมือง 4-5 ตัว บางเควสอาจจะให้ส่งของ บางเควสอาจให้แสดงอารมณ์(emotes) อ่านรายละเอียดดีๆครับ แผนที่จำเป็นมากๆ ควรเปิดดูบ่อยๆ

เจอร์นอล กับแมป สำคัญมากครับ พยายามศึกษาการใช้งานให้คล่อง
ข้อดีอีกประการหนึ่งของการรับเควสมาทำทีละหลายๆเควสคือ บางเควสสั่งให้ล่ามอนสเตอร์ประเภทเดียวกัน เราก็จะเก็บเควสนั้นๆได้พร้อมกันในครั้งเดียวเลย

ในระหว่างวิ่งเควส จะมีบางเควสที่ออกนอกเมือง อาจจะพบ FATE เกิดกลางทาง FATE ย่อมาจาก Full Active Time Event เป็นเควสอัตโนมัติที่เกิดตามแมป เวลามี FATE เกิดใกล้ๆ ตรงหน้าจอจะมีข้อความบอกว่า "FATE is discovered nearby" ก็เข้าไปจอยได้เลยครับ ถ้าทำตามเงื่อนไขของ FATE นั้นๆ ได้ จะได้รับ exp ดีมาก แต่ระวังเรื่องเลเวลนิดนึง ถ้าเลเวลห่างกันมากจะไม่ได้ exp ใครที่โซโล่เดี่ยวระวังด้วยอย่าสดเกินคนแท็งค์ละกัน

มอนสเตอร์มีสัญลักษณ์สีชมพูๆ นั่นแหละคือ FATE จัดการซะ !
แมปแนะนำสำหรับวิ่ง FATE

เกิดเมือง Gridania (เมืองเกิดอาชีพ Conjurer, Lancer and Archer)

Lv. 1-15 Central Shround - Bentbranch Meadows


เกิดเมือง Ul'dah (เมืองเกิดอาชีพ Gladiator, Pugilist and Thaumaturge)

Lv.1-15 Central Thanalan- Blackbrush Station


Lv.1-15 Western Thanalan- Horizon



เกิดเมือง Limsa Lominsa - Lv1-15 - Summerford Farm
(เมืองเกิดอาชีพ Maurauder, Rogue and Arcanist)



เลเวล 6-10

เครื่องมือหา EXP :
Hunting logs, เควสเนื้อเรื่องหลัก, เควสย่อย, FATE

เหตุการณ์สำคัญ :
- Lv.10 เปิด Levequest และ Gulidhest
- Lv.10 ทำความรู้จักกับ Duty Finder
- Lv.10 ทำเควสสายอาชีพ

ช่วงนี้เควสจะเริ่มกระจายออกนอกตัวเมือง เราจะได้จอย FATE บ่อยขึ้น วิ่งเควสไกลขึ้น และได้ล่ามากขึ้น แนะนำให้เริ่มเก็บ Hunting logs ไปพร้อมๆกันเลยครับ สำหรับ Hunting logs นี้ก็คือรายชื่อมอนสเตอร์ที่กำหนดมาให้ล่าของแต่ละอาชีพ ประมาณว่าล่าตามใบสั่งนั่นแหละ ถ้าล่าตาม log จะได้ exp พิเศษเพิ่มให้ ยิ่ง rank ของ log สูง ก็ยิ่งได้ exp มาก ในขณะที่เราวิ่งเควสอยู่ถ้าพบมอนสเตอร์ที่มีสัญลักษณ์ Hunting logs อยู่บนหัว ก็เข้าไปจัดการได้เลยสำหรับมอนสเตอร์บางตัวที่อยู่ตามเส้นทางที่เราจะไป เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เลเวลไวขึ้น

สัญลักษณ์ของมอนสเตอร์ที่อยู่ในรายการ log เจอที่ไหนเข้าไปเก็บได้เลยครับ
ระหว่างนี้ เราอาจจะสังเกตดูแมป ว่าตรงไหนมี FATE เกิดบ่อยๆ หรือเกิดเป็นชุดๆ จะไปยืนเฝ้าเลยก็ทำได้ครับ ในสมัยแรกๆ FATE ให้ค่า exp เยอะมากๆ จนผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่ทำอะไรเลยนอกจากยืนเฝ้า FATE อย่างเดียว จนทาง SE ต้องปรับลดอัตรา exp จาก FATE ลง และไปเพิ่มให้ดันเจี้ยนแทน

วิ่งเควสเนื้อเรื่องหลักไปเรื่อยๆ ถ้าเริ่มสังเกตเห็นว่า เควสไปกระจุกตัวอยู่ตำแหน่งไหนในแมปมากเป็นพิเศษ ให้ set home ที่คริสตัลของแมปนั้นไว้เลยครับเพื่อประหยัดเวลา และที่สำคัญคือเวลาตายจากเควสยากๆในแมปนั้น(โดยเฉพาะเควสเนื้อเรื่องหลัก) จะได้มาเกิดในจุดที่ใกล้ที่สุดทันที

สัญลักษณ์เควสเนื้อเรื่องหลัก จะดูอลังการกว่าสัญลักษณ์เควสปกติ
ทำเควสเนื้อเรื่องหลักไปได้ซักพัก เราจะรับเควสแบบทำซ้ำ ที่เรียกว่า Levequest หรือ Guildleve มาทำได้ เควสนี้บางคนเรียกว่าเควสไพ่ จะเป็นภารกิจสั้นๆอย่างเช่น ล่ามอนสเตอร์ตามที่กำหนด, พา npc ไปส่งบ้าน, หรือไปรวบรวมของเควส รับได้จาก npc Levemete ตามค่ายต่างๆ(สัญลักษณ์รูปไพ่บนหัว) สามารถปรับความยากง่ายให้เหมาะสมกับเลเวลของเรา ยิ่งยากยิ่งได้ค่าตอบแทนเป็น exp กับ gil เยอะขึ้น แนะนำว่าควรรับมาทำตามความจำเป็น(เช่น ทำเควสอื่นๆหมดแล้วแต่เลเวลยังไม่อัพ) เพราะจำนวนที่รับได้มีจำกัด ถ้ารับจนหมดโควต้าแล้วต้องรอให้หมดรอบเวลาก่อนจึงจะเริ่มรับใหม่ได้ เก็บไว้รับมาทำตอนเป็นอาชีพเสริมจะดีกว่าเพราะจะมีเควสให้วิ่งน้อยกว่า

คำแนะนำเพิ่มเติมในการทำ levequest ก็คือ ถ้ามีปาร์ตี้ก็ให้รับมาทำพร้อมๆกันเลย จะเสร็จไวและง่ายมาก ได้ทั้งเงินทั้ง exp เหนาะๆ

แมปแนะนำสำหรับวิ่ง FATE
เช่นเดียวกับเลเวล 1-5 วิ่ง FATE ควบคู่ไปกับการล่า Hunting Log ได้เลย

เลเวล 11-15

เครื่องมือหา EXP :
Levequest, Guildhest, Hunting logs, เควสเนื้อเรื่องหลัก, เควสย่อย, FATE

เหตุการณ์สำคัญ :
- นั่งเรือเหาะข้ามเมือง
- Lv.15 เปิดดันเจี้ยนแรกสำหรับการเป็นว่าที่นักรบแห่งแสง (Sastasha)
- Lv.15 ปลดล๊อค Duty Roulette (Low Level)
- Lv.15 ทำเควสสายอาชีพ

ช่วงนี้จะได้วิ่งเควสข้ามแมปกันหืดขึ้นคอเลย อย่าวาปทางคริสตัลใหญ่บ่อยมากนะครับเดี๋ยวเงินจะหมดเสียก่อน เราจะเริ่มมีเงินพอซื้อของดีๆมาใส่ได้ ทำเควสเนื้อเรื่อง, เก็บ Hunting logs, จอย FATE, เก็บเควสย่อย, ทำ Guildleve และ Guildhest ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะ 15 บางคนอาจจะไปทำอาชีพรองก่อนเพื่อดีงเอาสกิลมาใช้ข้ามสาย เช่นเล่น CNJ เพื่อเอา Cure เป็นต้น

ช่วงเลเวลนี้ ที่แนะนำคือ กิลด์เฮสท์ - Guildhest ครับ กิลด์เฮสท์ก็คือภารกิจแบบโซนทันใจ(Instance)ที่ต้องช่วยกันทำแบบปาร์ตี้ เมื่อเริ่มกิลด์เฮสท์ปาร์ตี้เราจะถูกวาปเข้าไปในบริเวณส่วนตัว จากนั้นก็จะมีข้อความชี้แจงภารกิจ แล้วก็ช่วยกันทำให้ผ่าน ถ้าถึงเลเวลที่เริ่มทำได้แล้วควรจะทำซัก 1 ครั้ง/1 อาชีพ เข้าผ่านระบบ duty finder ได้เลย เมื่อทำเป็นครั้งแรกของอาชีพนั้นๆ จะได้ Bonus exp และ gil เยอะมาก ส่วนครั้งต่อๆไปจะได้น้อยลง ทำซ้ำได้เรื่อยๆ
รูปกิลด์เฮสท์เลเวล 20-30 กว่าๆ พอดีไม่ได้แคปรูปของเลเวลต้นๆมาครับ -_-"

กิลด์เฮสท์ที่สามารถทำได้ช่วงเลเวล 11-20 ได้แก่
  • Basic Training and Under the Armor (Lv. 10)
  • Enemy Strongholds and Hero on the Halfshell (Lv. 15)
  • Pulling Poison Posies and Stinging Back (Lv. 20)
แมปแนะนำสำหรับวิ่ง FATE

ถ้าเป็นการเก็บเลเวลอาชีพรองหลังจบอาชีพแรกแล้ว แนะนำ Middle La Nauscea - Summerford Farm ทางตอนเหนือ(ข้ามสะพานไป) FATE จะเกิดถี่ๆ


เลเวล 16-20

เครื่องมือหา EXP :
Dungeon, Levequest, Guildhest, Hunting logs, เควสเนื้อเรื่องหลัก, เควสย่อย, FATE, Duty Roulette (Low Level)

เหตุการณ์สำคัญ :
- เปิดดันเจี้ยน Tam-tara Deepcroft, Copperbell Mine และ Halatali
- Lv.20 สู้กับบอส Ifrit เป็นครั้งแรก
- Lv.20 ทำเควสสายอาชีพ
- Lv.20 เข้าร่วม Grand Company
- Lv.20 รับโชโคโบะสำหรับขี่

ถึงตอนนี้ เควสเนื้อเรื่องหลักจะนำเราไปสู่การขึ้นเรือเหาะ โดยก่อนหน้านั้นจะต้องผ่านเควส "นักเวทย์หน้ากากดำ" สุดโหดให้ได้(ล่าสุด เฟส 4 โดนปรับลงมาซะง่ายเลย) เมื่อเราขึ้นเรือเหาะได้แล้วเราจะเดินทางไปมาระหว่างเมืองเกิด 3 เมืองได้แก่ Ul'Dah, Gridania และ Limsa Lominsa ได้สะดวกขึ้น และเราจะพบกับประสบการณ์ใหม่ในการเก็บเลเวลเพิ่มเข้ามาอีก 1 อย่างนั่นคือ "ดันเจี้ยน" ซึ่งเควสเนื้อเรื่องหลักจะบังคับให้ผ่านทุกคนครับ เมื่อคุยกับ npc หน้าดันเจี้ยนแล้ว เราสามารถสร้างปาร์ตี้ 4 คนแล้วให้หัวหน้าปาร์ตี้เข้าผ่าน duty finder ได้ทันที ข้อดีของดันเจี้ยนคือ สนุก ได้ exp เยอะ และได้ของดีๆมาใส่อีกด้วย

บอสใน Tam-tara Deepcroft

ดันเจี้ยนที่สามารถเข้าได้ช่วงเลเวล 15 - 20 ตามลำดับเควสเนื้อเรื่อง ได้แก่
  • Sastasha Seagrot (Lv.15-17) ที่เมือง Limsa Lominsa
  • Tam-tara Deepcroft (Lv. 16-19) ที่ Gridania
  • Copperbell Mine (Lv. 17-19) ที่ Ul'Dah
  • Halatali (Lv. 20-23) ที่ Ul'Dah ดันเจี้ยนนี้ไม่ได้อยู่ในเควสเนื้อเรื่องหลัก ต้องรับเควสเสริมจาก NPC ชื่อ Nedrick Ironheart ที่ Western Thanalan -The Footfalls -Vesper Bay (12-14) หลังจากผ่านเควสเนื้อเรื่องหลัก Dressed to Deceive แล้ว
Copperbell Mine
ดันเจี้ยนเหล่านี้สามารถลงซ้ำได้เรื่อยๆ ถึงแม้เลเวลจะเกินก็จะถูกลด(sync)ลงให้เท่ากับเลเวลสูงสุดที่เข้าไปได้ ช่วงเลเวล 16-20 นี้ แนะนำเลยว่าให้ลงดันเจี้ยนเป็นหลักครับ ได้ทั้งของทั้งเงิน และ exp

นอกจากนี้ ในแพทช์ใหม่ ยังได้มีการจับเอาดันเจี้ยนเลเวลน้อยๆ มาทำ Roulette ที่จะช่วยเพิ่มค่าประสบการณ์และค่าตอบแทนเป็นเงินให้ โดยเฉพาะถ้าใช้อาชีพโรลที่กำลังเป็นที่ต้องการในขณะนั้น เป็นอีกทางเลือกที่สนุกและคุ้มค่าสำหรับคนที่เปิด Roulette ไปแล้วครับ

สำหรับเรื่อง Grand Company และโชโคโบะ ขอยกยอดไปไว้ในบทความต่อไปครับ

แมปแนะนำสำหรับวิ่ง FATE

Lv.15-20 Eastern Thanalan - Camp Drybone (ฝั่งตะวันตก)



เป็นอันว่า เราก็พอจะได้ไอเดียคร่าวๆ ในการเก็บเลเวลช่วงต้นๆของเกมกันแล้วนะครับ ตามสเต็ปที่ผมแนะนำนี้น่าจะช่วยให้เลเวลถึง 20 ได้ภายใน 1-2 วัน แบบชิลๆ และใช้เทคนิคนี้ต่อเนื่องไปจนเลเวล 50 ได้เลยครับ ยังไงถ้าใครมีเคล็ดลับน่าสนใจก็แนะนำกันมาได้ที่เฟสบุคเพจหรือเม้นท์ด้านล่างได้เลยครับ

พบกับบทความต่อไปได้ตามลิงค์นี้ ขอให้ทุกคนเล่นเกมให้สนุก พบกับผม Earendil Mariner ที่เซิฟ JP Tonberry ครับ