วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ความหมายของค่าสถานะตัวละคร



ค่าสถานะพื้นฐานของตัวละครใน FF XIV ARR มีความคล้ายคลึงกับเกม MMORPG อื่นๆ แต่แตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อย ดังนี้

ค่าสถานะขั้นพื้นฐาน (Primary Stats) ได้แก่
Strength (STR) เพิ่มอานุภาพของการโจมตีกายภาพระยะประชิดและอัตราการลดความเสียหายที่เกิดจากการยกโล่(Block) และปัดป้อง(Parry)
Dexterity (DEX) เพิ่มอานุภาพของการโจมตีกายภาพระยะไกล(เช่น ธนู) และโอกาสการยกโล่ป้องกันและการปัดป้อง
Vitality (VIT) – เพิ่มปริมาณ HP สูงสุด(Max HP)
Intelligence (INT) เพิ่มความรุนแรงของเวทย์มนต์โจมตี
Mind (MND) - เพิ่มประสิทธิภาพของเวทย์มนต์รักษา
Piety (PIE) – เพิ่มปริมาณ MP สูงสุด (Max MP)

ค่าสถานะขั้นรอง (Secondary Stats)
ค่าสถานะเหล่านี้เป็นผลโดยตรงจากค่าสถานะขั้นพื้นฐาน แต่ก็สามารถเพิ่มหรือลดได้จากอุปกรณ์สวมใส่ และบัฟ/ดีบัฟต่างๆ

สถานะทางด้านการต่อสู้ - Offensive Properties
Accuracy เพิ่มโอกาสที่จะโจมตีได้สำเร็จ หรือความแม่นยำนั่นเอง
Critical Hit Rate - เพิ่มโอกาสที่จะโจมตีได้คริติคอล
Determination - เพิ่มความเสียหายที่ทำได้จากการโจมตีทุกชนิดรวมถึงปริมาณ HP ที่ฟื้นฟูได้จากเวทย์ฟื้นฟู (บางคนอธิบายไว้ว่าเป็นค่าจับฉ่าย มีผลกับ Primary stats ทุกตัว จึงเป็นค่าสถานะที่เป็นที่ต้องการของทุกๆคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสาย DPS ทำให้ไอเทมที่มาเพิ่มค่า Determination ราคาแพงมาก)

สถานะทางด้านการป้องกัน-  Defensive Properties
Defense เพิ่มพลังป้องกันการโจมตีทางกายภาพโดยรวม
Parry – เพิ่มโอกาสที่จะปัดป้องการโจมตีด้วยอาวุธที่ถืออยู่ เมื่อปัดป้องแล้วความเสียหายจะลดลงอัตราหนึ่ง
Magic Defense - เพิ่มพลังป้องกันการโจมตีทางเวทย์มนต์

สถานะทางด้านกายภาพ - Physical Properties
Attack Power – เพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพ
Skill Speed – เพิ่มความเร็วในการใช้ทักษะอาวุธ

ความต้านทานทางกายภาพ - Physical Resistances
Slashing - ความต้านทานต่อการโจมตีประเภทฟัน/เฉือน (เช่น ขวาน ดาบ?)
Piercing – ความต้านทางต่อการโจมตีแบบแทง/เจาะเกราะ (เช่น หอก ธนู?)
Blunt – ความต้านทานต่อการโจมตีแบบไม่มีคม (เช่น ค้อน?)

สถานะทางด้านเวทย์ - Mental Properties
Attack Magic Potency - พลังโจมตีเวทย์โดยรวม
Healing Magic Potency – พลังฟื้นฟูโดยรวม
Spell Speed – ความเร็วในการร่ายเวทย์

สถานะทางด้าน PvP - PvP Properties
Morale – ความต้านทานต่อการโจมตีจากผู้เล่นคนอื่น

สถานะทางด้านการหาวัตถุดิบ - Gathering Stats
Gathering - ความสามารถในการรวมรวมวัตถุดิบได้คราวละมากๆ
Perception - โอกาสในการได้ไอเทมที่มีคุณภาพสูง(HQ)

สถานะทางด้านการผลิต - Crafting Stats
Craftsmanship – ความไวในการหาวัตถุ
Control - เพิ่มโอกาสในการได้วัตถุดิบคุณภาพสูง


คลิปวิดีโอแนะนำค่าสถานะตัวละคร จาก ThaiNooB Gaming Channel

ค่าสถานะเหล่านี้จะเพิ่มได้อย่างไร
- เลเวลอัพ แล้วจะเพิ่มเอง
- ในระหว่างเลเวลอัพ ตัวละครจะได้รับค่าโบนัสมาเพื่อเพิ่มค่าสถานะตามใจชอบอีกต่างหาก ตั้งแต่เลเวล 1 จนถึง 50 รวมทั้งหมด 30 แต้ม
- อาวุธ-ชุดเกราะที่สวมใส่
- การหลอมมาเทเรียลงในอุปกรณ์ที่สวมใส่

จำเป็นหรือไม่ที่ต้องเลือกเผ่าให้มีค่าสถานะตรงกับสายอาชีพที่จะเล่นมากที่สุด
- ในช่วงแรกอาจพอมองเห็นความแตกต่างอยู่บ้าง แต่เมื่อเลเวลสูงมากๆ เช่นในช่วง end game แล้ว ความแตกต่างนั้นจะเหลือน้อยมาก อีกทั้งค่าสถานะเหล่านี้สามารถเพิ่มได้หลายทาง จึงไม่จำเป็นต้องกังวลมากนัก

Special thanks : ThaiNoob Gaming Channel โดยคุณ ThaiNooB