วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทำความรู้จักกับ Enmity


enmity (n.) /ˈenmitē/
- ความเป็นศัตรู

- The state or feeling of being actively opposed or hostile to someone or something

FF XIV ARR มีกลไกที่ควบคุมความสนใจของมอนสเตอร์ต่อตัวผู้เล่นแต่ละคนด้วยระบบที่มีค่า enmity เป็นตัวกำหนด ค่า enmity นี้บางเกมอาจจะเรียกว่าค่า hate คือความเกลียดของมอนสเตอร์ต่อตัวละคร โดยตัวละครที่มี enmity เยอะที่สุดจะตกเป็นเป้าหมายต่อการโจมตีของมอนสเตอร์ มาดูกันว่า enmity จะเกิดและเพิ่มได้อย่างไรบ้าง
  • มอนสเตอร์ประเภท aggressive type คือโจมตีผู้เล่นก่อน จะเกิดค่า enmity ต่อผู้เล่นคนแรกที่เข้ามาในรัศมีการมองเห็นของมันทันที
  • การโจมตีมอนสเตอร์ทุกรูปแบบ(โจมตีปกติ, เวทย์, ทักษะ, ดีบัฟ) จะเพิ่มค่า enmity อย่างเต็มประสิทธิภาพในตัวมอนสเตอร์เป้าหมาย และปริมาณหนึ่งในมอนสเตอร์ที่ลิงค์กันอยู่ ยิ่งการโจมตีนั้นสร้างความเสียหายมาก enmity ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นปริมาณมากตามไปด้วย
  • ทักษะของสายแท็งค์เกอร์บางทักษะ จะเพิ่ม enmity ต่อมอนสเตอร์เป้าหมายได้เป็นปริมาณมากเมื่อเทียบกับความเสียหายที่ทำได้
  • การสนับสนุนปาร์ตี้ โดยเฉพาะการฮีล ปริมาณฮีลรวมที่ทำได้มากก็จะยิ่งเพิ่ม enmity มาก
คุณ ThaiNooB ได้อธิบายกลไกการทำงานของ enmity อย่างละเอียดไว้ในคลิปนี้

เมื่อมีการเล่นแบบปาร์ตี้ FF XIV ARR ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกในปาร์ตี้สามารถบริหารจัดการค่า enmity ได้อย่างเต็มที่โดยนำเสนอองค์ประกอบของอินเตอร์เฟสมาเป็นตัวช่วยให้ปาร์ตี้จัดการกับ enmity ง่ายขึ้น โดยจะสังเกตได้จากหลายๆจุดในหน้าจอเกม เช่น


  • เลข 1 เป็นวิธีที่หยาบที่สุด เป้าหมายที่มอนสเตอร์กำลังโจมตีอยู่คือคนที่มี enmity เยอะที่สุด
  • เลข 2 แถบสีเล็กๆ ใต้ชื่อมอนสเตอร์ บอกได้คร่าวๆจากสีว่า enmity ของเรากับมอนสเตอร์แต่ละตัวที่ลิงค์กันอยู่นั้นอยู่ในระดับปลอดภัยหรืออันตรายแค่ไหน สีเทาคือปลอดภัย สีขาวคือเริ่มมี enmity มากขึ้น และสีแดงคือ enmity อยู่ในระดับที่อันตรายและมีโอกาสตกเป็นเป้าหมายได้ การสังเกตแถบสีนี้จะช่วยได้ดีสำหรับคนที่ไม่ได้ล๊อคเป้าหมายอยู่ที่มอนสเตอร์ตลอดเวลา เช่นคนที่เล่นตำแหน่งฮีลเลอร์ซึ่งต้องล๊อคเป้าหมายที่สมาชิกปาร์ตี้เป็นหลัก
  • เลข 3 แถบปริมาณ enmity ที่มอนสเตอร์เป้าหมายมีต่อสมาชิกปาร์ตี้แต่ละคน คนที่มี enmity เยอะที่สุดจะมีหมายเลข 1 กำกับ และ 2 3 ... สำหรับคนที่มี enmity น้อยลงมาตามลำดับ
หากเรามีปาร์ตี้ประจำอยู่แล้ว คงจะไม่มีปัญหามากนักในเรื่องการเล่นของแต่ละคน เพราะคงจะรู้ใจกันระดับหนึ่ง แต่ถ้าเราไปจอยกับปาร์ตี้ของคนแปลกหน้าผ่าน duty finder เราควรจะรู้จักบทบาทหน้าที่ของตัวเอง เพราะนอกจากจะเป็นการทำให้ปาร์ตี้มีความราบรื่นแล้วยังเป็นมารยาทอย่างหนึ่งที่ออนไลน์เกมเมอร์ควรมี สำหรับบทบาทของแต่ละคนเมื่ออยู่ในปาร์ตี้นั้น จะแบ่งได้เป็น

  • Tank  คือคนที่จะมารับแดมเมจแทนสมาชิกปาร์ตี้คนอื่นๆ มักเป็นอาชีพที่มีปริมาณ HP มากๆและพลังป้องกันสูง รวมทั้งมีทักษะในการสร้างค่า enmity ที่มีประสิทธิภาพ เช่น GLA หรือ MRD แท็งค์เกอร์ที่ดีนั้นนอกจากจะต้องรักษาระดับ enmity ของตนเองให้สูงกว่าสมาชิกคนอื่นตลอดเวลาแล้ว ควรจะเป็นคนควบคุมการไหลของ enmity โดยการสื่อสารให้สมาชิกในปาร์ตี้โจมตีมอนสเตอร์ตัวเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลให้ปาร์ตี้ยืนได้อย่างราบรื่นและฮีลเลอร์ทำงานไม่หนักมาก
  • DPS ย่อมาจาก Damage per second หมายถึงสมาชิกปาร์ตี้ที่มีหน้าที่สร้างความเสียหายเป็นหลัก คนที่เป็น DPS ที่ดีนอกจากจะต้องรู้จักระยะโจมตีและจุดยืนที่เหมาะสมของตนเองแล้ว ควรจะรู้จักสังเกตค่า enmity ของตนเองอยู่เสมอ หากพบว่ากำลังจะเกิน enmity ของแท็งค์เกอร์หรือเกินไปเรียบร้อยแล้ว ต้องรู้จักผ่อนการโจมตีลงเพื่อไม่ให้ตนเองตกเป็นเป้าหมายของมอนสเตอร์และเป็นภาระของฮีลเลอร์
  • Healer คืออาชีพที่มีความสามารถในการฟื้นฟู HP ซึ่งได้แก่ CNJ และ WHM (น่าจะรวมถึง SCH ด้วย) นับเป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้เลยในการสร้างปาร์ตี้สำหรับลุยดันเจี้ยนหรือล่าบอส เมื่ออยู่ในภาวะชุลมุนหรือเมื่อสูญเสียแท็งค์เกอร์ไป ฮีลเลอร์มักจะตกเป็นเป้าหมายแรกๆในการโจมตีอยู่เสมอเนื่องจากการฮีลอย่างต่อเนื่องจะสร้าง enmity ปริมาณมาก ฮีลเลอร์ส่วนใหญ่จะมีพลังป้องกันค่อนข้างน้อยทำให้ KO ได้ง่าย จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องปกป้องฮีลเลอร์จากการโจมตี เพราะปาร์ตี้จะไม่สามารถยืนอยู่ได้นานนักหากปราศจากฮีลเลอร์
วิธีการง่ายๆ เพื่อควบคุม enmity ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบทบาท
  • แท็งค์เกอร์ ควรจะสื่อสารกับสมาชิกในปาร์ตี้ว่าจะโจมตีมอนสเตอร์ตัวไหนก่อน การใช้เครื่องมือมาร์กหมายเลขจะช่วยได้มาก
  • ปล่อยให้แท็งค์เกอร์เข้าไปชนมอนสเตอร์เป็นคนแรก เพื่อให้แท็งค์เกอร์สร้าง enmity กับมอนสเตอร์แต่ละตัวอย่างเพียงพอก่อน เมื่อเห็นว่าแท็งค์เกอร์เซทอัพ enmity ได้ครบแล้วก็ลงมือได้
  • พยายามโจมตีมอนสเตอร์ตัวเดียวกันกับแท็งค์เกอร์
  • DPS ควรหมั่นชำเลืองดูแถบ enmity ของตนเองบ่อยๆ หากกำลังจะเกินแท็งค์เกอร์ควรจะชะลอการใช้สกิลลง
  • ฮีลเลอร์ไม่ควรกดฮีลรัวๆ และหลีกเลี่ยงการใช้สกิลฮีลแบบเป็นกลุ่มโดยไม่จำเป็น
  • สำหรับบางอาชีพ ให้ใช้สกิลลดค่า enmity ให้ตนเองเมื่อถึงคราวจำเป็น
ไว้ถ้ามีเวลา จะทำสกู๊ปเพิ่มเติมเรื่องการบริหาร enmity อีกครับ
Special thanks : ThaiNooB Gaming Channel http://www.youtube.com/user/thainoobgaming