วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

15 เหตุผลที่จะเล่น Final Fantasy XIV : A Realm Reborn - ตอนที่ 1

15. พล๊อตเรื่องแนวมหากาพย์
เนื้อเรื่องแนวมหากาพย์ยิ่งใหญ่ สงคราม ความรัก ความดี-ความชั่ว คู่กันมากับซีรี่ส์ FF ทุกภาคทุกสมัย ไม่
เว้นแม้แต่กับเวอร์ชั่นที่เป็นออนไลน์ สำหรับภาค XIV นี้ เนื้อหาว่าด้วยสงครามระหว่าง 3 ดินแดนใหญ่ในทวีป Eorzea อันได้แก่ Gridania, Ul’Dah, Limsa Lominsa กับจักรวรรดิ Garlean และพวกเผ่าอมนุษย์ โดยยังรักษาองค์ประกอบคลาสสิคของ FF อยู่ครบ ไม่ว่าจะเป็นมนต์ขลังแห่งคริสตัล เรือเหาะ หรือเวทย์มนต์ มีการดำเนินเรื่องราวผ่านทางเควสหลักของเกม ที่ผู้เล่นทุกคนต้องผ่านเพื่อเปิดการใช้งานระบบต่างๆ และสุดท้ายนำไปสู่ฉากจบที่ตระการตา แต่ใช่ว่าฉากจบจะหมายถึงเกมจบแต่อย่างใด ทางโปรดิวเซอร์ส่งข่าวมาว่า ฉากจบนั้นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตเป็นชาว Eorzea ต่างหาก ยังมีความท้าทายหลังเกมจบรอผู้เล่นทุกคนอยู่อีกมากมาย 

14. กราฟฟิคอลังการ
FF ได้ชื่อว่าเป็นซีรี่ส์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องกราฟฟิคมาทุกๆภาค ทั้งในเรื่องดีไซน์ที่สวยงามหรือแปลกประหลาดหลุดโลกและเทคนิคในการรีดความสามารถของฮาร์ดแวร์ออกมาจนหยดสุดท้าย ใน FF XIV ARR นี้มีการใช้เอนจิ้นใหม่ในการเรนเดอร์ภาพให้มีความสวยงาม ราบรื่น และรองรับฮาร์ดแวร์ที่ค่อนข้างหลากหลาย คุณจะตื่นตาตื่นใจไปกับสถาปัตยกรรมของเมืองใหญ่อย่าง Ul’Dah สดชื่นไปกับฉากชายทะเลของ Costa DelSol และผ่อนคลายไปกับความร่มรื่นของป่าใน Black Shroud โดยไม่ตะขิดตะขวงใจ นอกจากนี้ พรีเรนเดอร์คัทซีนที่มีให้ดูก็บรรจงสร้างสรรค์มาอย่างยอดเยี่ยมดูเท่าไหร่ก็ไม่รู้เบื่อ หากคุณชอบเสพกราฟฟิค ยี่ห้อ FF ไม่ทำให้คุณผิดหวัง


13. อินเตอร์เฟสปรับปรุงใหม่
หลังจากโดนตำหนิในเรื่องอินเตอร์เฟสที่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้ใช้จากเวอร์ชั่น 1.0 มาแล้ว ทางทีมงานได้ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี ผลจากความตั้งใจก็ได้ออกมาให้เห็นใน ARR นี้เอง อินเตอร์เฟสของเกมมีความสวยงามขึ้น ดูทันสมัย และยืดหยุ่นเป็นอย่างมาก มันถูกออกแบบมาอย่างดีสำหรับรองรับการสั่งการผ่านทั้งคีย์บอร์ด เม้าส์ / จอยสติ๊ก หรือการใช้ทั้ง 3 อย่างร่วมกัน นอกจากนี้ อินเตอร์เฟสยังสามารถปรับแต่งได้ตามใจผู้เล่นได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเน้นความสบายตาหรือความรวดเร็วในการเรียกใช้ อาจจะมีจุดตำหนิเรื่องประเป๋าสัมภาระอยู่บ้างเนื่องจากถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานบน PS3 ด้วย จึงทำให้คนที่ใช้บน PC ลำบากอยู่สักหน่อย แต่ในอนาคตคงมีการแก้ไขให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

กูจะรอดไหม...


12. สัตว์อสูรในตำนาน
สัตว์อสูร เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ FF ไม่ว่าจะเป็นภาคไหนๆ เราจะได้เห็นอิฟรีท ชีว่า ไททัน และอสูรตนอื่นๆ ออกมาเป็นส่วนหนึ่งของการผจญภัยเสมอมา บางภาคพวกมันอาจมาในรูปของพันธมิตร บางภาคอาจเป็นศัตรู บางภาคอาจไปปรากฎเป็นพาหนะ และภาคนี้พวกมันมาในฐานะบอสใหญ่ ที่เรียกว่า Primals หลายตัวผู้เล่นต้องผ่านเพื่อจบเนื้อเรื่อง และหลายตัวก็เฝ้าท้าทายเหล่านักผจญภัยให้ไปแสวงหาชัยชนะจากพวกมัน โดยมีอาวุธและอุปกรณ์สวมใส่ระดับเทพเป็นรางวัลตอบแทน

11. เพลงประกอบโดย Nobuo Uematsu
เราผูกพันกับเพลง fanfare ที่บรรเลงตอนชนะการต่อสู้ใน FF มาหลายภาค คาดหวังได้เลยว่าเราจะได้ยินเพลงนั้นอีกครั้งหลังจากจบการต่อสู้ใน FF XIV ARR อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่แฟนๆ FF คาดหวังอีกอย่างหนึ่งคือเพลงประกอบที่ไพเราะขับกล่อมตลอดการผจญภัย  เราเฝ้านึกถึงบทเพลงนุ่มนวลเปิดคลอเบาๆ ขณะอยู่ในหมู่บ้านอันแสนสงบสุข เพลงเร้าใจระหว่างกวัดแกว่งดาบฟาดฟันมอนสเตอร์ตามแมป  หรือเพลงที่ฮึกเหิมตื่นเต้นในขณะประมือกับบอส และในภาคนี้ บทเพลงหลักๆ ถูกประพันธ์ด้วยสุดยอดศิลปินผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งบทเพลงของ FF อย่าง อ.โนบุโอะ อุเอะมัทสึ นับเป็นงานเพลง FF ชิ้นแรกนับตั้งแต่ภาค 10 และการกลับมาหา FF อีกครั้งพร้อมกับฝีไม้ลายมือระดับลายครามของท่านในครั้งนี้จะไม่ทำให้พวกเราผิดหวังอย่างแน่นอน

เจ้าของบล๊อก สู้กับอิฟริทเด็ก อิอิ