วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โครงสร้างสายอาชีพ

  
อาชีพพื้นฐานใน Final Fantasy XIV : A Realm Reborn (FF XIV ARR) จะเรียกว่าคลาส(Class) ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ
1. Disciples of War - สายต่อสู้ เน้นโจมตีกายภาพ
2. Disciples of Magic - สายต่อสู้ เน้นโจมตีเวทย์
3. Disciples of Hand - สายสร้าง/คราฟท์ของ
4. Disciples of Land - สายขุดแร่
ตัวละคร 1 ตัว สามารถเป็นได้ทุกสายอาชีพ เพียงแค่ทำอาชีพเริ่มต้นของตัวละครให้เลเวล 10 แล้วไปคุยกับพนักงานต้อนรับ(Guild Receptionist - ดูเมืองที่ตั้งกิลด์แต่ละอาชีพ) ตามกิลด์ของสายอาชีพที่ต้องการเพื่อเข้าร่วมกิลด์และรับอาวุธประจำอาชีพ จากนั้นเพียงแค่เปลี่ยนอาวุธที่ถืออยู่อาชีพ
ก็จะเปลี่ยนทันที นอกจากนี้ยังสามารถจะดึงเอาบางสกิลของอาชีพที่เล่นไปแล้วมาใช้ข้ามสายได้อีกด้วย

สำหรับสายต่อสู้ อันได้แก่ Disciples of War และ Disciples of Magic เมื่อถึงเลเวล 30 สามารถจะทำอาชีพขั้นสูงที่
เรียกว่า "จ๊อบ(Job)" ได้  โดยจะต้องเล่นอีกอาชีพที่กำหนดให้ถึงเลเวล 15 เสียก่อน ซึ่งจะมีข้อดีคือมีสกิลชั้นสูงสำหรับสายอาชีพของตัวเอง แต่อย่างไรก็ดี เมื่อเปลี่ยนเป็นจ๊อบแล้ว การนำสกิลมาใช้ข้ามสายก็จะถูกจำกัดลงไป

* Archer --> Bard (BRD) ARC 30 + CNJ 15
* Gladiator --> Paladin (PLD) GLA 30 + CNJ 15
* Lancer --> Dragoon (DRG) LNC 30 + PGL 15
* Marauder --> Warrior (WAR) MRD 30 + GLA 15
* Pugilist --> Monk (MNK) PGL 30 + LNC 15
* Conjurer --> White Mage (WHM) CNJ 30 + GLA 15
* Thaumaturge --> Black Mage (BLM) THM 30 + PUG 15
* Arcanist --> Scholar(SCH) or --> Summoner (SMN) ... ยังไม่มีข้อมูล



รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคลาสและจ๊อบจะตามมาทีหลังครับ